เผยฟีเจอร์ใหม่บน DirectX 12 เปิดให้สามารถใช้การ์ดจอข้ามค่ายด้วยกันได้!

anandtech-mixed-gpu

การใช้การ์ดจอหลายชิ้นพร้อม ๆ กัน ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีมาเนิ่นนานแล้วครับ แต่ข้อจำกัดของเทคโนโลยีดังกล่าวในปัจจุบันทั้ง SLI และ Crossfire ก็คือ จะต้องใช้ GPU ในซีรีส์เดียวกันถึงจะใช้ร่วมกันได้ DirectX 12 ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Multiadapter ที่ทำลายข้อจำกัดดังกล่าวให้หมดไป โดย Multiadapter จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถใช้การ์ดจออะไรก็ได้ร่วมกัน แม้แต่จะใช้การ์ดจอ Nvidia และ AMD ร่วมกันก็ได้!

AnandTech ได้ทำการทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวโดยใช้เกม Ashes of the Singularity เวอร์ชันพิเศษที่เขียนรองรับฟีเจอร์ Multiadapter บน DirectX 12 และพบว่าผลลัพท์ที่ได้ออกมาดีมาก โดยการใช้การ์ดจอต่าง GPU กัน (เช่น ใช้การ์ดของ Nvidia ร่วมกับการ์ดของ AMD) ทำผลลัพท์ได้ดีกว่าการใช้ GPU ในซีรีส์เดียวกันเสียด้วยซ้ำ

เครื่องทดสอบของ AnandTech

  • CPU: Intel Core i7-4960X (4.2 GHz)
  • RAM: 32GB DDR3

ผลการทดสอบ (รันเกมที่ความละเอียด 2560×1440)

  • R9 Fury X + GTX 980 Ti ทำได้: 70.8 fps
  • R9 Fury X + R9 Fury ทำได้: 67.1 fps
  • GTX 980 Ti + GTX Titan X ทำได้: 61.6 fps

anandtech-multiadapter-test-2560x1440

นอกจากนี้ จากผลการทดสอบยังพบอีกว่า การใช้การ์ดจอต่าง GPU กัน ยังให้ performance เพิ่มขึ้นมากที่สุดอีกด้วย โดย:

  • R9 Fury X + GTX 980 Ti ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 75.2% เทียบกับการใช้ R9 Fury X ใบเดียว
  • R9 Fury XR9 Fury ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 66% เทียบกับการใช้ R9 Fury X ใบเดียว
  • GTX 980 TiR9 Fury X ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 64.4% เทียบกับการใช้ GTX 980 Ti ใบเดียว
  • GTX 980 Ti + GTX Titan X ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 46% เทียบกับการใช้ GTX 980 Ti ใบเดียว

anandtech-multiadapter-test-performance-gains

ฟีเจอร์ multiadapter ของ DirectX 12 นี้สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการมาก เพราะนอกจากเราจะสามารถใช้การ์ดจอข้ามค่ายกันได้แล้ว เรายังสามารถใช้การ์ดจอใหม่คู่กับการ์ดจอเก่าของเรา (เช่น GTX 970 + GTX 660) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่อง PC อีกเล็กน้อย แถมเป็นการยืดอายุการใช้งานการ์ดจอเก่าของเราด้วย (จากก่อนหน้านี้เวลาเปลี่ยนการ์ดจอ อันเก่าก็จะใช้ไม่ได้ไปเลย)

อย่างไรก็ตาม AnandTech มีข้อกังวลไว้เล็กน้อยเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ นั่นคือการที่จะใช้ฟีเจอร์นี้ได้นั้น ตัวเกมจะต้องเขียนมาเพื่อรองรับด้วย และพวกเขากังวลว่าบรรดา game developer อาจไม่มีแรงจูงใจในการทำเกมเพื่อรองรับฟีเจอร์นี้เหมือนที่เหล่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มี (เพราะจะได้ขาย GPU ได้มากขึ้น)

ที่มา: PC Gamer, AnandTech

Author

Bigdragon

Play Football Manager since CM era.